Giáo dục môi trường (GDMT) : là một quá trình nhằm phát triển ở người sự hiểu biết và quan tâm trước những vấn đề môi trường. Bao gồm : kiến thức, thái độ, hành vi, trách nhiệm và kĩ năng để tự mình và cùng tập thể đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề môi trường trước mắt cũng như lâu dài.
(Chương trình phát triển liên hợp quốc 1998)
GDMT là quá trình thông qua các hoạt động chính quy và không chính quy nhằm giúp con người có được sự hiểu biết, kĩ năng và giá trị, tạo điều kiện cho họ tham gia và phát triển 1 xã hội bền vững về sinh thái.
(Cục môi trường, bộ tài nguyên môi trường 1999)
Mục đích của GDMT :
- Tăng cường nhận thức đầy đủ và sự quan tâm đến các mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau về mặt kinh tế, xã hội,chính trị và sinh thái tại các khu vực thành thị cũng như nông thôn.
- Cung cấp cho con người những kiến thức, quan điểm về gí trị thái độ, ý thức và các kĩ năng cần thiết nhằm bảo vệ và cải thiện môi trường.
- Tạo ra các mô hình về hành vi bảo vệ môi trường cho các cá nhân cộng đồng và toàn xã hội.
Mục tiêu :
Nâng cao về :
- kiến thức, nhận thức, thái độ, kĩ năng và sự tham gia trong bảo vệ môi trường.
......